Sunday, June 1, 2014

Hướng Dẫn Triển Khai Ứng Dụng Java - Phần 1

Đối với các bạn mới vào nghề chắc hẳn không khỏi thắc mắc "Sau khi code xong, người ta triển khai ứng dụng JAVA như thế nào? Cần những gì để triển khai một ứng dụng Java?"

Để giải đáp thắc mắc trên, hôm nay mình xin phép viết bài chia sẻ  một trong nhiều cách Triển khai một ứng dụng Java trong môi trường thực tế như thế nào.

Trong thực tế có nhiều cách để triển khai một ứng dụng Java, tùy vào sở trường và Ứng dụng cụ thể, vậy nên mình rất mong nhận được sự góp ý của bạn bè, anh em coder, programmer chia sẻ nhiều cách hay cho mình cùng mọi người cùng tham khảo.

Lúc sinh viên có lần mình ứng dụng timer trong java để viết ứng Health Care Yourself để hiển thị cảnh báo Nguy Cơ Bị Tâm Thần khi người dùng máy tính trên 8 tiếng, nghe có vẻ căng nhỉ :D (thời gian có thể đặt giống như hẹn giờ vậy).
- Sau một thời gian tìm tòi code kéo, chạy trên Netbean ngon lành nhưng không biết làm sao để cho nó chạy ngầm cùng với windows được? câu hỏi đặt ra như vậy.
- Tiếp tục tìm hiểu thì hiểu rằng: Vấn đề mình cần làm là biến hóa nó từ code thành một ứng dụng service chạy cùng với các service khác của Windows hoặc Centos. Vậy làm như thế nào?
- Tìm hiểu tiếp thì hóa ra là nó đơn giản như thế này các bạn ạ :) 

B1: Clearn and  Build ứng dụng, rồi vào thư mục dist theo đường dẫn /project/dist/

Đây là thư mục chưa file chạy dưới dạng .jar cùng thư mục lib chưa các thư viện dùng trong ứng dụng, nhưng nếu chạy file .jar này ứng dụng chạy rồi bị tắt ngay trong màn hình command.

B2: Down và cài tool đóng gói ứng dụng Java 
(nếu là ứng dụng web thì sẽ sinh file .war, triển khai được luôn trong tomcat ... sẽ có bài hướng dẫn sau)


B3: Sau khi cài đặt xong, khởi chạy ứng dụng và làm các bước theo hình sau




Bạn có thể chọn Icon cho ứng dụng, vào trang https://www.iconfinder.com/ có rất nhiều icon đẹp


  
Mình buil service lên không chọn cài đặt theo kiểu screen

Sau khi build xong nhận được 1 file .exe, file này thì mình bắt đầu thấy quen quen


B4: Triển khai ứng dụng trong Windows, đối với Centos sẽ có bài tiếp theo :D

Mở cmd, kéo thả file .exe vừa tạo ra vào màn hình cmd gõ --install là câu lệnh để thực thi việc cài đặt service


Kiểm tra service



 Để gỡ ứng dụng, bạn kéo thả file cài đặt .exe vừa tạo vào cmd, gõ --uninstall để gỡ cài đặt


Done.

Trên đây mình chụp screen quá trình build ứng dụng monitor directory để giám sát thư mục, Nếu có 2 hoặc nhiều hơn máy tính kết nối trong cùng 1 hệ thống mạng, người sử dụng hoàn toàn có thể tiến hành chia sẻ file dữ liệu và thư mục, qua đó người khác có thể truy cập, sử dụng, thêm, sửa, xóa và copy về máy của họ nếu muốn. => phần mềm giúp quản lý và giám sát thư mục ra đời :). 

Chúc các bạn ngày nghỉ cuối tuần vui vẻ Thanks.

1 comment: