Monday, January 20, 2014

5 Lý Do Nên Dạy trẻ sớm Học Lập Trình

 I. Tại sao nên trở thành kỹ sư phần mềm?

Trong những năm gần đây, “độ nóng” của ngành Công nghệ thông tin (CNTT) không còn như trước, nhưng không có nghĩa là ngành CNTT không còn sức hấp dẫn nữa. Lập trình phần mềm còn được đánh giá là một trong số ít nghề có khả năng “miễn dịch” với khủng hoảng kinh tế hiện nay. Theo hãng tin CNBC đánh giá: “Bất kể suy thoái kinh tế có xảy ra hay không, nhìn chung những lập trình viên máy tính chịu rất ít tác động. Chỉ cần máy tính là tâm điểm trong đời sống công việc và sinh hoạt của mọi người thì đất dụng võ của Kỹ sư phần mềm vẫn còn, bất chấp tình hình kinh tế”. Tại Việt Nam, mức lương mà các kỹ sư phần mềm nhận được cũng khá cao so với các ngành nghề khác là từ 1.000 – 1.500 USD/tháng. Với những người ở vị trí giám sát, mức lương từ 3.000 USD hay 4.000 USD/tháng. Ngoài ra, những kỹ sư viết chương trình phần mềm đơn giản có thu nhập mỗi tháng khoảng từ 800 – 900 USD hay 1.200 USD.

II. Tại sao nên dạy trẻ học Lập Trình       
       
Trên thế giới hiện nay có rất nhiều “thần đồng” về lập trình, chẳng hạn như Rohan Agrawal, 12 tuổi, sống tại thung lũng Silicon (California, Mỹ) đã tự lập trình và chế tạo ra robot cho riêng mình, Lim Ding Wen, 10 tuổi, là người trẻ nhất thế giới phát triển phần mềm cho iPhone, Lee Ryan, 13 tuổi, sau một năm tự học ngôn ngữ lập trình game, đã viết ra được 33 trò chơi trực tuyến…

1. Tăng khả năng của trẻ

Học lập trình sẽ làm tăng khả năng của trẻ và là công cụ giúp chúng thể hiện bản thân tuyệt nhất. Việc biết sử dụng một chiếc máy tính thông thạo sẽ giúp trẻ có thể giải quyết những vấn đề phức tạp một cách nhanh nhất, biến những sáng tạo của trẻ trở thành nội dung thiết thực với thực tế hơn là chỉ học qua sách vở. Những quan trọng hơn là những gì mà trẻ được tiếp nhận là kỹ năng “giao tiếp” một cách thành thọa với máy móc.

2. Dễ như học ngoại ngữ

Cũng giống như học ngoại ngữ, gia sư tiếng anh cho rằng sẽ tốt hơn nếu trẻ được tiếp cận sớm với ngôn ngữ của lập trình. Hiển nhiên, game và các ứng dụng sẽ dễ dàng giúp trẻ dễ dàng tiếp cận với ngôn ngữ lập trình.

3. Lợi ích cho trẻ khi học lập trình.

Học lập trình sẽ giúp trẻ gia tăng sự làm việc của trí óc, khiến trẻ suy nghĩ tốt hơn và tạo ra một hướng suy nghĩ hữu ích trong tất cả các lĩnh vực.

4. Làm chủ các thiết bị công nghệ cao

Bắt đầu từ giai đoạn sử dụng, tương tác với các thiết bị công nghệ đơn giản, các sản phẩm công nghệ đỉnh cao của thế giới … nhàm chán với các công nghệ đã có, cùng với sự tư duy sáng tạo, chuyển sang giai đoạn tạo ra công nghệ và thể hiện bản thân theo những cách mới.

5. Chúng ta luôn cần rất nhiều những lập trình viên khi công nghệ phát triển

Chưa so sánh với Mỹ, Việt Nam tụt hậu 50 năm so với Thái Lan về công bố khoa học http://vnexpress.net/tin-tuc/khoa-hoc/viet-nam-tut-hau-50-nam-so-voi-thai-lan-ve-cong-bo-khoa-hoc-2411502.html
Vậy bao nhiêu năm nữa Việt Nam bằng Mỹ  hiện nay, và hiện nay mỹ vẫn đang thiếu nguồn nhân lực phần mềm. Trong vòng 10 năm nữa ngành lập trình sẽ trở thành ngành phát triển nhanh nhất. Vậy nên không lo bão hòa nguồn nhân lực.

No comments:

Post a Comment